Đường bộ cao tốc là một hạng mục giao thông hiện đại và cần thiết cho sự phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay các dự án đường bộ cao tốc đã và đang được hình thành trên cả nước. Các tuyến đường giao thông cao tốc mới đang góp phần quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cơ quan chức năng đã ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc trong đó nổi bật nhất là đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe, tốc độ tối đa không vượt quá 120km/h…
Các tuyến đường bộ cao tốc pahir có tối thiểu 4 làn xe:
Đường bộ cao tốc là công trình giao thông có tốc độ rát cao. Để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành thì các tiêu chauanr trong thiết kế xây dựng cần phải được nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng. Có một số tuyến cao tốc tại Việt Nam chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc dẫn đén tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra trên cao tốc La Sơn – Túy Loan vừa qua là bài học lỡn đối với sự phát triển của các công trình giao thông đặc biệt là các tuyến giao thông cao tốc đường bộ.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT đường bộ cao tốc. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2024.
Theo quy chuản mới này thì các dự án đường bộ cao tốc cần phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe với 2 làn xe cao tốc mỗi bên. Ngoài ra các dự án đường cao tốc cần phải đáp ứng được yêu cầu có làn dừng khẩn cấp trên toàn bộ tuyến đường trừ một số vị trí đặc biệt. Một số vị trí đó là: cầu vượt có khẩu độ dài hơn 150m, cầu có chiều cao trụ trên 50m, hầm, … Cần có làn hỗ trợ tăng giảm tốc, làn phụ trợ leo dốc…
Xem Ngay: Xử lý nền đát yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật
Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.
Đối với tốc độ thiết kế trên các tuyến đường bộ cao tốc thì quy chuẩn mới quy định sẽ gồm 3 cấp: tối đa 120km/m, tối đa 100km/h, tối đa 80km/h. Đối với những vị trí có dịa hình phức tạp, có các quy định về quốc phòng an ninh khống chế thì có thể áp dụng tốc độ tối đa 60km/h.
Cũng theo quy định này trên mọt tuyến cao tốc có thể có nhiều cấp tốc độ khác nhau. Mỗi cấp tốc độ phải có chiều dài tối thiểu là 15km. Giữa 2 cấp tốc độ khooncheenh nhau quá 20km/h. Trong trường hợp 2 cấp tốc độ khác nhau chênh hơn 20km/h thì cần phải có đoạn đường chuẩn bị có chiều dài tối thiểu 2km.
Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu, số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50m đối với đường cấp 80.
Đối với làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50m đối với đường cấp 80.
Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.
Tốc độ tối đa của các tuyến đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h:
Đối với quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc, quy chuẩn mới nêu rõ: Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc thực hiện quy định tại Nghị định số 32/2014 ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 25/2023 ngày 19/5/2023 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn.
Đối với quá trình khai thác các tuyến đường bộ cao tốc thì cần căn cứ vào tốc độ thiết kế, hiện trạng kỹ thuật, điều kiện khí hậu, lưu lượng phương tiện di chuyển… nhưng không vượt quá 120km/h.
Tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h. Tốc độ tối đa cho phép và tốc độ thiết kế không được chênh nhau quá 20km/h; tốc độ tối đa cho phép của 2 đoạn tuyến liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h.
Xem Ngay: Sử dụng vải địa trong thi công đường bộ cao tốc
Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định: Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.
Đối với các tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80km/h trở xuống đang khai thác trước ngày Thông tư này có hiệu lực, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực.
Với những quy định mới về tiêu chuẩn đường bộ cao tốc thì hi vọng trong thời gian tới chất lượng các tuyến cao tốc sẽ được tăng cường. Cùng với đó việc vận hành sẽ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện cũng như đảm bảo yêu cầu kỹ thuạt cho công trình.