Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một phần trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam tuyến phía đông. Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua 2 tỉnh là Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án cao tốc này vừa được thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 6/2024 và dự kiến sẽ thu phí vào tháng 10/2024. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua xuất hiện một số hình ảnh mặt đường của tuyến cao tốc này bị bong tróc. Dư luận đặt lên nghi vấn về chất lượng của dự án cao tốc với vốn đầu tư trên 11 nghìn tỉ đồng này. Thực hư của câu chuyển này là như thế nào? Liệu có phải cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thi công kém chất lượng?

Xem Ngay: Báo giá vải địa kỹ thuật dệt và không dệt cập nhật

thực hư mặt đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bong bật bê tông xi măng
Vị trí trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bị bong bật mặt đường xi măng

Dự án cao tốc Diễn châu – Bãi Vọt có chiều dài gần 50km trong đó chủ yếu nằm trên địa phận tỉnh Nghệ An. Đây là dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư hình thức hợp đồng BOT. Tổng chi phí để hoàn thành dự án ước tính trên 11 tỷ đồng. Trên dự án có cầu cạn, cầu vượt sông, hầm qua núi…. Đây được đánh giá là dự án có diều kiện thi công phức tạp trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên các đơn vị liên quan đã quyết tâm để đưa công trình vào vận hành để đảm bảo tiến độ cho toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Vài ngày vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh kèm thông tin là cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt với vốn đầu tư trên 11 nghìn tỉ đồng mới đưa vào khai thác đã hư hỏng mặt đường. Những hình ảnh như vậy đã khiến cộng đồng mạng nghi ngờ về chát lượng thực hiện của dự án này.Hình ảnh cho thấy vị trí bê tông xi măng bị bong bật nằm ở phần đường mở rộng là nơi chờ làm trạm thu phí làm bằng bê tông xi măng.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 27/7ông Nguyễn Quốc Việt – tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ) – cho biết vị trí bong bật bê tông xi măng, xuất hiện ổ gà nằm ở vị trí đảo thu phí tại km 430 + 500. Vị trí này nằm giữa 2 làn xe chạy theo hướng từ Nam ra Bắc.Ông Việt cho biets thêm hiện các vị trí mặt đường be tông bị bong tróc tại vị trí xây trạm thu phú đã được đơn vị xử lý.

Cũng theo ông Việt đoạn tuyến xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường bê tông xi măng là thuộc phần dự án thi công để kịp thông xe vào ngày 29-4-2024. Do thời gian yêu cầu hoàn thành tiến độ kịp thông xe gấp và đơn vị thi công chưa được giải ngân phần vốn nhà nước tham gia dự án nên chưa xây dựng được trạm thu phí. Do vậy vị trí thiết kế xây dựng đảo thu phí đã được đơn vị thi công phủ tạm bằng lớp vật liệu bê toong nghèo (ít xi măng).

Ông Vietj cho hay hiện nay đơn vị thi công đã huy động được nguồn vốn để xây dựng trạm thu phí luôn. Hiện tại đơn vị thi công đang tiến hành phân luồng, đặt tín hiệu cảnh báo giao thông đẻ tiến hành xây dựng trạm thu phí. Dự kiến đén ngày 30-9 dự án BOT Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật để có thể tiến hành thu phí từ ngày 1-10-2024. Tuy nhiên hiện đơn vị thi công đang cố gắng để hoàn thành các hạng mục xây dựng vào ngày 30-8 để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án thu phí.

Dự án BOT là dự án hoạt động thu phí lâu dài nên đơn vị thực hiện không thể làm ẩu được. Neus có vấn đề về chất lượng công trình thì Nhà nước sẽ bắt tạm ngừng thu phí ngay lập tức- ông Việt nhấn mạnh.

Vị trí bong tróc mặt đường bê tông xi măng trên cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt
Vị trí bong tróc mặt đường bê tông xi măng trên cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt

Liên quan đến việc bong tróc, xuất hiện ổ gà tại vị trí xây trạm thu phí, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý dự án 6.

Tham khảo: Xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật

Báo cáo cho biết tại km 430+500 có bổ sung một trạm thu phí trên tuyến chính, thiết kế hướng ra là mặt đường bê tông xi măng đơn làn có barie.

Để phục vụ thông xe đợt 29-4-2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhà thầu đã hoàn thiện mặt đường phần xe chạy. Riêng phần đảo thu phí có kích thước rộng 2m, dài 33m (nằm giữa hai làn xe hướng Nam – Bắc) chưa thi công đảo mà tạm thời đổ bê tông nghèo để phục vụ thông xe.

Qua quá trình khai thác lưu lượng xe lớn, tốc độ cao chạy vào vị trí này gây hiện tượng bong bật và xuất hiện cục bộ một số ổ gà trên phạm vi đảo thu phí và 2 tấm bê tông mặt đường.

Như vậy hiện tượng hư hỏng mặt đường trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chỉ là tại vị trí dự kiến xây dựng trạm thu phí chứ không phải trên làn xe chạy. Hi vọng với những thông tin đầy đủ được đơn vị quản lý đưa ra sẽ giúp người dân yên tâm lưu thông qua tuyến cao tốc này.