Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một bộ phận hợp thành của tổng dự án đường cao tốc Bắc – Nam tuyến phía Đông. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua 2 địa phương là Nghệ An và Hà Tĩnh. Ngày 29/6/2024 những km cuối cùng của dự án cao tốc đã hoàn thành và lễ thông xe toàn tuyến đã diễn ra. Việc đưa vào sử dụng toàn bộ dự án cao tốc Diễn châu – Bãi Vọt là một niềm vui lớn của chính quyền và người dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Từ nay việc di chuyển từ Hà Tĩnh – Hà Nội đã rút ngắn được rất nhiều thời gian.
Tổng quan về dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt:
Như trên chúng tôi đã trình bày dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một phần trong dự án cao tốc Bắc – Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Do những tác động của dịch Covid-19 nên dự án chưa được hoàn thành đúng tiến dộ. Dự án mới được khởi động lại từ năm 2021 và đã hoàn thành một phần vào tháng 4/2024. Ngày 29/06/2024 toàn bộ dự án cao tốc đã được thông xe đưa vào khai thác. Dự kiến ngày 30/9/2024 dự án này sẽ bắt đầu thu phí với mức 1.700 – 6400đ/km.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt với tổng chiều dài là 49km đi qua 2 địa phương là Nghệ An 44km và Hà Tĩnh (5km). Dự án tiếp nối với dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu ở phía bắc và phía nam sẽ là dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ nói riêng và trên cả nước nói chung. Dự án giúp cho quá trình lưu thông của hàng hóa và con người thuận lợi hơn rất nhiều.
Xem Thêm: Xử lý nền đát yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt khác với 8 dự án khác là được đầu tư với hình thức đối tác công tư PPP hình thức hợp đồng BOT. Liên danh các nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.đã đầu tư hơn 11 nghìn tỉ đồng để tiến hành thực hiện dự án này.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được thiết kế quy mô 4 làn xe chạy tốc độ cao, các điểm dừng khẩn cấp, hầm Thần Vũ qua núi, cầu qua sông Lam dài hơn 4km, cầu cạn và rất nhiều công trình phụ trợ khác. Tốc độ khai thác cho phép các phương tiện di chuyển với tốc độ không quá 90km/h.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có 3 nút giao gồm: Nút giao với đường N5 – Km446+00 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; Nút giao QL46B – Km459+600 kết nối QL46B đi về thành phố Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao QL8A – Km497+000 kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Khi xây dựng được các tuyến đường giao thông kết nối với các tueyens cao tốc sẽ là điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển kinh tế xã hội nha và bền vững.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vtoj rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội – Hà Tĩnh:
Trước đây việc di chuyển từ Hà Nội – Hà Tĩnh phải mất từ 6-8 tiếng. Với việc dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và các dự án trước đó thông xe đưa vào khai thác thì hiện nay thời gian đó chỉ còn 3.5 tiếng. Có thể nói dự án Diễn Châu – Bãi Vọt hoàn thành và đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Dự án đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án có điều kiện thi công rất khó khăn và phức tạp. Dự án đi qua nhiều địa hình phức tạp sông sâu, núi cao, địa hình hiểm trở, khí hậu phức tạp…Cùng với đó dự án cao tốc này cũng gặp phải tình trạng thiếu nguyên vật liệu phục vụ nghiêm trọng. Tuy nhiên được sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ, chính quyền các địa phương tuyến cao tốc đi qua cùng với sự nỗ lực đến từ các nhà thầu đã giúp tuyến cao tốc này hoàn thành đúng tiến độ đưa vào sử dụng đảm bảo các yêu càu kỹ thuật.
Xem ngay: Thông báo giá vải địa kỹ thuật không dệt và dệt mới nhất
Dự án đường bộ cao tốc tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt có điều kiện thi công phức tạp hàng đầu trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam tuyến phía đông. Dự án đi qua nhiều địa hình phức tạp với núi cao, sông sâu, địa hình hiểm trở. Trên tuyến có cầu vượt qua sông Lam dài hơn 4km, hầm Thần Vũ xuyên qua núi, hệ thống cầu cạn vượt qua những địa hình trũng thấp vào mùa mưa lũ…những công trình này đòi hỏi ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới của các đơn vị thi công.
Tại buổi lễ thông xe toàn tuyến của dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt lãnh đạo Bộ giao thông Vận tải đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, các nhà thầu để hoàn thành dự án đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Cùng với đó lãnh đạo Bộ cũng khuyến nghị 2 địa phương cần nhanh chóng xây dựng các dự án giao thông trong tỉnh để kết nối với tuyến cao tốc phục vụ hoạt động phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Việc thông xe toàn bộ dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án cũng góp phần quan trọng trong việc thông xe toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam trong thời gian tới. Hi vọng trong thời gian tới các dịa phương sẽ tận dụng được lợi ích của các tuyến cao tốc góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.