Hiện nay các công trình đường bộ cao tốc tại Việt Nam đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển của đường bộ cao tốc đã và đang góp phần thúc đấy phát triển kinh tế xã hội. với đặc thù địa hình, địa chất, khí hậu phức tạp như ở nước ta việc thi công đường cao tốc thường gặp phải nèn đất yếu. Để xử lý nền đất yếu có nhiều phương pháp với các loại vật liệu khác nhau. Xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật là một phương án được áp dụng khá phổ biến tại nhiều dự án giao thông trọng điểm. Giải pháp xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng đường cao tốc trong quá trình đưa vào vận hành.

Vấn đề xử lý nền đất yếu trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam:

như chúng ta đã biết với lãnh thổ trải dài qua nhiều vùng đồng bằng châu thổ khá rộng nên địa chất tại nhiều khu vực ở nước ta chịu tác động từ những dòng sông. Qua đó nền đất chứa nhiều phù sa, chứa nhiều bùn nhão …là khá nhiều. Đồng bằng sông Hồng và khu vực nam bộ là nơi tập trung các trung tâm phát triển kinh tế xã hội của cả nước thì lại là nơi có nền đất không bền vững. Chính vì thế để phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông thì việc xử lý nền đất yếu bằng các giải pháp khác nhau là hết sức quan trọng.

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì việc phải cải thiện được tính chất của nền đất yếu là bắt buộc. Việc xây dựng các công trình giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng càng đòi hỏi việc xử lý nền đất yếu phải thực sự hiệu quả. nếu chúng ta không xử lý tốt nền đất yếu thì công trình sẽ nhanh chóng xuống cấp sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Ddieuf đó sẽ gây lãng phí tốn kém nguồn lực và thậm chí thiệt hại đến con người.

Nền đất yếu khá phổ biến tại các công trình xây dựng hạ tầng ở nước ta
Nền đất yếu khá phổ biến tại các công trình xây dựng hạ tầng ở nước ta

Đặc trưng của nền đất yếu là thường có độ ẩm cao, sức kháng cắt không thoát nước thấp. Đất thuộc dạng cố kết bình thường và có khả  năng thấm nước thấp. Mực nước ngầm trong nền đất thường nằm gần bề mặt, cách từ 0,5 đến 2,5m. Một số trường hợp đất yếu có hàm lượng hữu cơ cao và có cả lớp than bùn. Đối với một vài loại đất, do lún thứ cấp chiếm từ 10-25% độ lún tổng cộng. Trong một số khu vực của các thành phố, mặt cắt địa kỹ thuật cho thấy nền đất bao gồm các lớp đất với độ chặt, độ cứng, độ thấm và chiều dày khác nhau.

Nhìn chung nền đất yếu thường là nền có sức chịu tải thấp, dễ bị lún và mềm hóa. Sau đây là một số chỉ số biểu thị một nền đất được gọi là yếu mà chúng ta cần quan tâm khi khảo sát nền móng cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông:

– Độ ẩm: 30% hoặc lớn hơn cho đất cát pha

              50% hoặc lớn hơn cho đất sét.

              100% hoặc lớn hơn cho đất hữu cơ.

– Chỉ số N của xuyên động tiêu chuẩn 0 – 5

– Sức kháng cắt không thoát nước: 20 – 40kPa

– Nén một trục có nở hông: 50kPa hoặc nhỏ hơn.

Ngoài việc căn cứ vào các chỉ tiêu xác định nền đất yếu thì cũng cần quan tâm đến loại hình công trình là nhà cửa, đường giao thông, đê, đập…và quy mô của công trình được triển khai.

Các vấn đề đặt ra trong quá trình xử lý nền đất yếu đường cao tốc:

Đường bộ cao tốc là một công trình có đặc tính yêu cầu kỹ thuật cao khi xây dựng. Chất lượng sử dụng đường cao tốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người và hương tiện trong quá trình lưu thông. Chính vì vậy trong điều kiện địa chất tại các tuyến cao tốc ở nước ta sẽ có một số vấn đề cần pahir giải quyết khi xây dựng các dự án đường bộ cao tốc:

+ Độ lún: Độ lún có trị số lớn, ma sát âm tác dụng lên cọc do tính nén của nền đất.

+ Độ ổn định: Sức chịu tải của móng, độ ổn định của nền đắp, ổn định mái dốc, áp lực đất lên tường chắn, sức chịu tải ngang của cọc. Bài toán trên phải được xem xét do sức chịu tải và cường độ của nền không đủ lớn.

+ Thấm: Cát xủi, thẩm thấu, phá hỏng nền do bài toán thấm và dưới tác động của áp lực nước.

+ Hoá lỏng: Đất nền bị hoá lỏng do tải trọng của tầu hoả, ô tô và động đất.

Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, các vấn đề thực tế sau đây đang được quan tâm:

– Xây dựng công trình đường giao thông, thuỷ lợi, đê điều và công trình cơ sở trên nền đất yếu

– Xử lý và gia cường nền đê, nền đường trên nền đất yếu hiện đang khai thác và sử dụng cần có công nghệ xử lý sâu.

Vấn đề xử lý nền đất yếu đường cao tốc là hết sức quan trọng
Vấn đề xử lý nền đất yếu đường cao tốc là hết sức quan trọng

Việc tìm kiếm các giải pháp để xử lý nền đất yếu khi xây dựng đường bộ cao tốc tại nước ta là hết sức cần thiết. Sử dụng biện pháp phù hợp không chỉ giúp tăng cao chất lượng công trình mà còn giúp giảm chi phí đầu tư, chi phí bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình đi vào vận hành.

Giải pháp sử dụng vải địa kỹ thuật gia cố nền móng đường cao tốc:

Hiện nay tại nước ta để xử lý nền đất yếu cho đường cao tốc có rất nhiều giải pháp khác nhau. Các giải pháp được chia vào các nhóm như cơ học, giải pháp vật lý, giải pháp hóa học…Tuy nhiên trong một dự án việc sử dụng một giải pháp duy nhất không hẳn đã đem lại hiệu quả cao mà cần sự phối hợp giữa nhiều giải pháp với nhau để có hiệu quả tốt nhất. Sử dụng vải địa kỹ thuật trong gia cố nền đất yếu cho đường cao tốc là một giải pháp được ứng dụng khá rộng rãi ở nhiều dự án. Sản phẩm vải địa kết hợp với bấc thấm đã và đang đem lại hiệu quả sử dụng lâu dài cho rất nhiều dự án đường cao tốc ở nước ta..

Vải địa kỹ thuật là một sản phẩm vải được dệt từ các loại sợi PP hoặc sợi PE. Đây là những sản phẩm phụ được hình tành từ quá trình sản xuất dầu mỏ. Tùy theo công nghệ chế tạo mà vải địa có những đặc tính và mục đích sử dụng khác nhau. Đặc tính chủ yếu của vải địa kỹ thuật là giúp ngăn cách giữ các lớp vật liệu đào đắp. Vải địa kỹ thuật có thể cho nước thấm qua song sẽ giữ lại các loại vật liệu đào đắp nên không gây ra hiện tượng sụt lún công trình xây dựng.

Trước đây vải địa phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia…Tuy nhiên hiện nay tất cả các loại vải địa kỹ thuật đã được trong nước chủ động sản xuất. Chất lượng các sản phẩm cũng tương đương với các sản phẩm nhập khẩu nhưng giá thành rẻ hơn và luôn sẵn hàng. Nhu cầu sử dụng vải địa cho các dự án cao tốc đang tăng nhanh cùng với quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia. Chính vì vậy Quý khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ sớm với công ty Phú Sơn qua hotline/zalo 0986126925 để được đặt hàng sớm chủ động với tiến độ công trình.

Xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật hiệu quả, chi phí hợp lý
Xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật hiệu quả, chi phí hợp lý

Về chủng loại vải địa nếu chia theo công nghệ sản xuất thì hiện nay gồm 3 nhóm chính là vải địa kỹ thuật dệt, vải địa kỹ thuật không dệt. và loại phức hợp. Nhóm dệt gồm những sợi được dệt ngang dọc giống như vải may, như vải địa kĩ thuật loại dệt polypropylen. Biến dạng của nhóm này thường được thí nghiệm theo 2 hướng chính: hướng dọc máy, viết tắt MD (machine direction) và hướng ngang máy, viết tắt CD (cross machine derection). Sức chịu kéo theo hướng dọc máy bao giờ cũng lớn hơn sức chịu kéo theo hướng ngang máy. Vải dệt thông thường được ứng dụng làm cốt gia cường cho các công tác xử lý nền đất khi có yêu cầu.

Nhóm không dệt gồm những sợi ngắn và sợi dài liên tục, không theo một hướng nhất định nào, được liên kết với nhau bằng phương pháp hóa (dùng chất dính), hoặc nhiệt (dùng sức nóng) hoặc cơ (dùng kim dùi).Nhóm vải phức hợp là loại vải kết hợp giữa vải dệt và không dệt. Nhà sản xuất may những bó sợi chịu lực (dệt) lên trên nền vải không dệt để tạo ra một sản phẩm có đủ các chức năng của vải dệt và không dệt. Tùy theo yêu cầu cụ thể của từng dự án để lựa chọn được loại vải có tính năng phù hợp nhất.

Tại sao lại cần phải sử dụng vải địa kỹ thuật trong gia cố nền đất yếu cho các dự án xây dựng đường cao tốc? Vai trò của vải địa trong khi xử lý nền đất yếu đường cao tốc là ngăn cách lớp vật liệu đào đắp với môi trường bên ngoài. thông thường người ta sẽ múc phần lớn đất yếu tại khu vực thi công và thay vào đó là lớp vật liệu đào đắp mới thường là cát. Tuy nhiên khu vực xung quanh công trình đường cao tốc vẫn còn là nền đất yếu. Chúng ta không thể xử lý trên diện tích quá rộng vì sẽ rất tốn chi phí và cũng không cần thiết. Khi đó vải địa được sử dụng làm lớp ngăn cách giữa lớp vật liệu đào đắp mới và môi trường xung quanh.

Tác dụng của vải địa kỹ thuật là sẽ giúp ngăn lớp vật liệu mới đào đắp bị rửa trôi. Trong khi nước vẫn có thể ngấm qua lớp vải địa ra môi trường ngoài hoặc dùng bấc thấm để cho nước thoát ra trên bề mặt đường cao tốc. Lớp vật liệu mà chúng ta gia cố cho nền đường không bị rửa trôi. Nhờ đó nền đường cao tốc không gặp phải hiệu tượng sạt lở hoặc sụt lún. Như vậy có thể nói vải địa kỹ thuật là một giải pháp tương đối phù hợp trong xử lý nền đất yếu của đường cao tốc.

Địa chỉ cung cấp vải địa kỹ thuật xử lý nền đất yếu cho đường cao tốc ở đâu uy tín giá tốt?

Với sự phát triển mạnh mẽ của các dự án đường bộ cao tốc tại nước ta thì nhu cầu sử dụng vải địa kỹ thuật cũng tăng lên theo. Nhiều thời điểm việc đặt mua vải địa trở nên hết sức khó khăn mặc dù số lượng nhà cung cấp thì cũng không phải ít. Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm được rất nhiều đơn vị cung cấp này bằng cách tìm kiếm trên internet. Với các từ khóa như vải địa kỹ thuật, báo giá vải địa kỹ thuật, báo giá vải địa kỹ thuật, bảng báo giá vải địa kỹ thuật dệt và không dệt, vai dia ky thuat…. là sẽ có rất nhiều két quả cho quý khách lựa chọn.

Công ty Phú Sơn cung cấp vải địa kỹ thuật uy tín giá tốt nhất
Công ty Phú Sơn cung cấp vải địa kỹ thuật uy tín giá tốt nhất

nếu vấn còn băn khoăn trong việc tìm kiếm đơn vị phân phối các sản phẩm vải địa thi công đường cao tốc chính hãng giá tốt thì hãy liên hệ với công ty Phú Sơn. Công ty chúng tôi là đơn vị hàng đầu trong cung cấp các giải pháp dịa kỹ thuật trong đó có vải địa kỹ thuật, lưới địa kỹ thuật các loại. Các sản phẩm đầy đủ chủng loại theo kích thước tiêu chuẩn phù hợp với các quy định quản lý nhà nước. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline/zalo 0986126825 để được tư vấn và báo giá.

Một số dự án cao tốc đã được công ty Phú Sơn cung cấp sản phẩm vải địa kỹ thuật: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Quốc lộ 5B), cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn,, cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, …Tất cả các công trình đã và đang được triển khai cũng như đưa vào sử dụng hiệu quả góp phần phát triển kinh tế xã hội của dất nước. Ngoài cung cấp vải địa kỹ thuật trong xử lý nèn đất yếu cho các dự án cao tốc công ty Phú Sơn còn cung cấp các loại vật tư địa kỹ thuật: lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh, lưới địa kỹ thuật Tensar, màng chống thấm HDPE, matit chèn khe….Nếu có nhu cầu khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây chúng tôi vừa trình bày một só vấn đề liên quan đến xử lý nền đất yếu đường cao tốc bằng vải địa kỹ thuật cũng như địa chỉ uy tín cung cấp sản phẩm này. Nếu cần thêm thông tin về các sản phẩm địa kỹ thuật hãy liên hệ với công ty Phú Sơn để được tư vấn và báo giá phù hợp nhất. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

Tags: